I-4
การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร
และการจัดการความรู้
เป้าหมาย/ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ: การจัดการข้อมูลที่มีคุณภาพ
ปลอดภัย มีซอฟแวร์ที่ทันสมัย อุปกรณ์พร้อมใช้
|
|||||||
ตัวชี้วัด
|
เป้าหมาย
|
2553
|
2554
|
2555
|
2556
|
||
ระบบ HOSxP
ล่ม
|
0
|
1
|
0
|
1
|
1
|
||
เวลาการกู้คืนระบบHOSxPที่ล่ม
|
<
5 นาที
|
3
|
0
|
3
|
3
|
||
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศ
|
Ø 80
%
|
85%
|
80%
|
90
%
|
95%
|
||
พัฒนาโปรแกรมและองค์ความรู้ใหม่
|
3
งาน/ปี
|
-
|
-
|
1
|
6
|
||
บริบท:
โรงพยาบาลศรีวิไลมีการใช้โปรแกรม HOSxP ในการจัดเก็บข้อมูลผู้มารับบริการตั้งแต่
วันที่ 1 ตุลาคม 2549 จนถึงปันจุบัน
เริ่มแรกนำมาใช้ในห้องบัตร,ห้องตรวจโรค,ห้องยา
ในการทดสอบระบบการให้บริการผู้มารับรับบริการจนสามารถใช้งานได้ในระดับหนึ่ง
หลังจากนั้นได้ติดตั้งโปรแกรมในกลุ่มงานที่เหลือเพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด ซึ่ง ณ
ปัจจุบันโรงพยาบาลศรีวิไลได้ติดตั้งโปรแกรม HOSxP ทุกหน่วยงานที่ให้บริการแล้ว
ปัจจุบันศูนย์เทคโนโลยีและสารสนเทศมีเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงาน จำนวน 3
คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ 2 คน เจ้าพนักงานเภสัชกรรมชุมชน 1 คน มีหน้าที่ในการออกแบบระบบสารสนเทศที่สอดคล้อง
กับความต้องการของบุคลากรในการให้บริการผู้มารับบริการ เชื่อมโยง วิเคราะห์
และกระจายข้อมูลเพื่อใช้ในการบริหารการดูแลผู้ป่วยและพัฒนาคุณภาพ
กำหนดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเวชระเบียนผู้ป่วย พร้อมทั้งตรวจสอบความสมบูรณ์ของเวชระเบียนและดำเนินการปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน
มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีคุณภาพมาใช้ในระบบการให้บริการผู้ป่วย
ให้การสนับสนุนงานด้านวิชาการและงานวิจัยด้วย
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์:
·
ลดระยะเวลาการให้บริการผู้มารับบริการ
·
สร้างความพึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่ผู้ใช้งานและผู้มารับบริการ
·
ผู้มารับบริการได้รับการบริการที่เท่าเทียมกัน
·
ข้อมูลมีความถูกต้อง
ครบถ้วน สมบูรณ์สามารถตรวจสอบได้
·
ความปลอดภัยทางด้านข้อมูลและเทคโนโลยีมีความมั่นคงมากขึ้น
·
เป็นข้อมูลด้านการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
สามารถประเมินคุณภาพของการรักษาพยาบาลได้
กระบวนการ:
การวัดผลงาน
กลุ่มตัวชี้วัดที่มี
alignment ทั่วทั้งองค์กร:
·
มีระบบฐานข้อมูลอันเดียวกันเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและตอบสนองต่อความต้องการของการบริหารจัดการ
· อัตราความสมบูรณ์ของเวชระเบียน
· อัตราความครบถ้วนสมบูรณ์และคุณภาพของข้อมูล
18,21,43 แฟ้ม
· อัตราความถูกต้องของการให้รหัส IC10/ICD9CM/ICD10TM
ตัวอย่างการตัดสินใจ/นวัตกรรมที่เป็นผลจากการติดตามตัวชี้วัด:
· มีระบบการรายงานความเสี่ยงผ่านระบบเครือข่าย(
Intranet )โดยสามารถแจ้งอุบัติการณ์
· มีการนำเครื่อง Smart Card ในการบันทึกข้อมูลของผู้มารับบริการ
· มีการนำเครื่อง Scan Image File ในการจัดเก็บเอกสารสำคัญต่างๆ
ของผู้มารับบริการ
· มีการนำระบบ Scan Opd Card มาใช้เพื่อรองรับระบบการบริการผู้ป่วยที่ไม่ใช้
Opd Card
ข้อมูล
performance ขององค์กรที่มีการเปรียบเทียบกับองค์กรภายนอก:
·
มีการจัดลำดับร้อยละข้อมูลใน
สปสช.เขต (ลำดับร้อยละข้อมูล OP:PP)
· คุณภาพของข้อมูลในการส่งออก 21 แฟ้ม เข้าระบบ
Provis ของ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ
· คุณภาพของข้อมูลในการส่งออก 21 แฟ้ม
เข้าระบบส่วนกลาง OP:PP/NSHO
การวิเคราะห์ ทบทวน และปรับปรุง performance
ขององค์กร
ประเด็นสำคัญที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล
performance ขององค์กรในรอบปีที่ผ่านมา:
·
มีการพัฒนาร้อยละความสมบูรณ์ของข้อมูล
(OP:PP) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว
· มีการพัฒนาร้อยละความสมบูรณ์จากมาตรฐาน
ข้อมูล 18 แฟ้ม เป็น 21 แฟ้ม
· ร้อยละความสมบูรณ์ของข้อมูลแบบรายแฟ้ม
มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี
· เจ้าหน้าที่ได้รับการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทั่วถึงทุกกลุ่มงาน
· ผู้มารับบริการลดความตรึงเครียดการรอคอยในการให้บริการของเจ้าหน้าที่แต่ละกลุ่มงาน
ลำดับความสำคัญเพื่อการปรับปรุง
performance ขององค์กร:
·
ข้อมูลเวชระเบียน (PP) ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
·
ข้อมูลการส่งเสริมสุขภาพ (PP) ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
·
การให้รหัสวินิจฉัย
ยังมีการให้รหัสไม่ถูกต้องร้อยละ 0.5%
·
ในการซักประวัติของผู้มารับบริการข้อมูลยังลงไม่ครบทุกช่อง
·
การตอบสนองเรื่องรายงานของแต่ละกลุ่มงานยังไม่สามารถตอบสนองได้ทั้งหมด
·
ด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานของผู้ปฏิบัติงาน
·
ระบบการสื่อสารยังไม่เสถียรเท่าที่ควร
·
เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการลงข้อมูลของผู้มารับบริการยังมีการลงข้อมูลผิดพลาดอยู่
การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ
IT
module ที่มีใช้งานอยู่ในปัจจุบัน:
· โปรแกรม HOSxP
ใช้ในการให้บริการผู้มารับบริการ
· โปรแกรม งานบริหาร ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล
พัสดุ,งานการเงินและบัญชี,การยานยนต์,งานสารบรรณ
· งานประกันสุขภาพ โปรแกรม COPD, E-Claim, NHSO
· กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครับและชุมชน
โปรแกรมรายงาน R506, โปรแกรม Smart TB
· งานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โปรแกรม ISWIN
· งานเวชระเบียน โปรแกรม Thai DRG V3,Thai DRG V4
·
งานห้องคลอด โปรแกรม NST
· งานเทคนิคบริการ โปรแกรม LIS
· งานเอกซเรย์ใช้ระบบเอกซเรย์ดิจิตัล
· ในส่วนของการสร้างระบบการสื่อสารถึงเจ้าหน้าที่และผู้มารับบริการ
· สื่อสารทาง ระบบ INTERNET ผ่านทางเว็บไซต์ www.sriwilaihos.go.th
· สื่อสารทาง Facebook กลุ่ม โรงพยาบาลศรีวิไล
· มีระบบ DATA
CENTER ระดับจังหวัด ระหว่าง โรงพยาบาล กับ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ
· ระบบกล้องวงจรปิดทั่วทั้งโรงพยาบาล 32 จุด
· โปรแกรมสื่อสารผ่านระบบ Skype จำนวน 9 จุดและ รพ.สต.อีก 5 จุด
· มีระบบการ Remote ช่วยเหลือจากโปรแกรม TeamViewer ( เป็นโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์จากเครื่องแม่สู่เครื่องลูก )
· FTP รับ-ส่งข้อมูลระหว่างเครือข่าย
ข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบยาและข้อมูลที่ต้องคืนรพ.สต.
· มีเวบบอร์ดเพื่อเป็นช่องทางสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลของเครือข่าย
http://www.sriwilaihos.go.th/home/index.php?option=com_wrapper&view=wrapper&Itemid=92
IT
module ที่กำลังพัฒนาหรือมีแผนที่จะพัฒนาในอนาคต:
·
สร้างระบบ
Data Center ระหว่าง โรงพยาบาล
กับ รพ.สต
· สร้างระบบรายงานผ่านทางเว็บไซต์ www.sriwilaihos.go.th
· สร้างระบบ Web Conference และ Video Conferences
· สร้างระบบคลังยา รพ.สต.ประมีโปรแกรมที่สามารถควบคุมการเบิกจ่ายได้และเชื่อมโยงกับ
HOSxP PCU
· สร้างระบบจองรถยนต์ส่วนกลางกับจองห้องประชุมออนไลน์
·
สร้างระบบแจ้งซ่อมออนไลน์
ความพร้อมใช้งานต่อเนื่องในภาวะฉุกเฉิน:
· มีเครื่องแม่ข่าย( Master Slave ) สำรอง 2
เครื่องพร้อมใช้งานในทันที โดยการสลับ (IP:Address)
· มีการสำรองฐานข้อมูลแบบระบบ Real Time
· วางระบบการแก้ไข้ด้าน Hardware, Software ให้สามารถใช้งานได้ในทันที
· มีการวาง Plan Hub/Switch เพื่อป้องกันปัญหาคอขวดจากการวางสายระบบ
· มีการวางแผนประสานงานกับจุดให้บริการต่างๆ
เมื่อระบบเกิดปัญหาผู้มารับบริการรอคอยนาน ให้ใช้วิธี Manual ในการบริการผู้มารับบริการแทน
การจัดการความรู้ขององค์กร
การจัดกิจกรรมการจัดการความรู้:
·
มีระบบ Internet เพื่อการสื่อสารพร้อมกระดานสนทนาเพื่อให้บุคลากรไว้แสดงความคิดเห็น
· ร่วมกับเวชระเบียนในการกำหนดมาตรฐานการบันทึกเวชระเบียน
· มีการทบทวนเวชระเบียนเป็นระยะเพื่อประเมินความสมบูรณ์
ความถูกต้องของข้อมูลแบบรายบุคคล
· มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้โปรแกรม HOSxP ในแต่ละหน่วยบริการ
· มีการอบรมการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นแก่เจ้าหน้าที่ทุกคน
· มีการจัดอบรมแนะนำการใช้งานโปรแกรมใหม่ที่จัดนำมาใช้
การนำความรู้มาออกแบบระบบงาน/สร้างนวัตกรรม:
· มีการออกแบบรายงาน, สร้างรายงาน
ได้ตามความต้องการของเจ้าหน้าที่
· มีระบบรายงาน แยกออกเป็นฝ่ายต่างๆ ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงรายงานได้โดยตรงจุดบริการของตนเอง
· สร้างวัฒนธรรมในการลงข้อมูลให้ถูกต้อง
สมบูรณ์จากรุ่นสู่รุ่น
· มีการสอนแบบ Person by Leaning ในกรณีเกิดปัญหาการลงข้อมูลกับบุคคลนั้นๆ
คุณภาพของข้อมูล สารสนเทศ ความรู้
บทเรียนในการจัดการความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ:
·
ปัญหาระบบ
Servers ล่ม ช่วงเดือนมีนาคม ปี
2556 / 1 ครั้ง
สาเหตุ : -
เกิดจากไฟฟ้าของอำเภอศรีวิไลตกและกระชากบ่อยครั้ง
ส่งผลให้เครื่องสำรองไฟฟ้าของ SEVER HOSxPชำรุด ระบบ HOSxP เข้าใช้งานไม่ได้ ทางทีมไอทีจึงเปลี่ยนเครื่องสำรองไฟฟ้า
SEVER (UPS) ใหม่ ส่วนตัวเก็บข้อมูล
( Hard Disk )ไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด
ปัญหาที่ส่งผลกระทบ
· ระบบ HOSxP
ไม่สามารถใช้งานได้
· เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) เสีย1 เครื่อง
· อุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ ได้รับความเสียหาย
· เกิดความล่าช้าในการให้บริการผู้มารับบริการ
การแก้ไข
· เปลี่ยนเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) เครื่องสำรองไฟใหม่
· ตรวจเช็คจุดเชื่อมต่อสัญญาณทุกจุดที่มีการใช้
HUB/Switch
· เปิดเครื่อง Servers ใหม่
· Run MySQL Servers
· ทดสอบการเชื่อมโยงระหว่างลูกข่ายไปยังเครื่องแม่ข่าย
· เข้าโปรแกรม HOSxP เปิดดู Patient EMR ดูประวัติและการบันทึกการมาของผู้มารับบริการล่าสุด
· ทบทวนกรณีเกิดปัญหาขึ้นอีกและเตรียมความพร้อมในการรับมือ
ผลลัพธ์
· Servers ทำงานปกติใช้เวลาในการแก้ไข 2
ชั่วโมง
· โปรแกรม HOSxP
ใช้งานได้ปกติ
· สามารถรันใบสื่อสารได้ต่อเนื่องจากผู้มารับบริการล่าสุด
· เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติสามารถใช้งานได้ปกติ
·
ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรแกรม
HOSxP ติดไวรัส
สาเหตุ: - เกิดจากเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ต่อพ่วงเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์
เช่น Trumdrive, Flash Drive, Handy Drive, External Harddisk, โทรศัพท์ ที่มีไวรัสติดอยู่
ปัญหาที่ส่งผลกระทบ
·
เครื่องที่ปฏิบัติงาน
การประมวลผลช้า
·
โปรแกรมรวนใช้งานไม่ได้
·
Connect MySQL
Server Error
ผลพ่วงที่อาจจะเกิดขึ้น
· ไวรัสสามารถติดไปยังเครื่อง Servers ได้
· เมื่อติดจากเครื่องหนึ่งแล้วนำอุปกรณ์ต่อพ่วงไปยังอีกเครื่องหนึ่งก็จะติดไวรัสเหมือนกัน
· ส่งผลกระทบติดไวรัสทั้งระบบเครือข่าย
การแก้ไข
· เช็คไวรัสที่ Servers ก่อน
· ลงระบบปฏิบัติการใหม่ Windows เครื่องที่ติดไวรัส
· ติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัส USB Disk Security
· ติดตั้งโปรแกรม MSE
· ติดตั้งโปรแกรม HOSxP
· นำอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อมา Scan Virus ทั้งหมด
· อธิบายแก้แนวทางในการ Scan virus ต่อเจ้าหน้าที่
พร้อมทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้น
ผลลัพธ์
· เครื่องสามารถใช้โปรแกรม HOSxP ได้ปกติ
· คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้เร็วขึ้น
· Servers ไม่ติดไวรัส
· อุปกรณ์ต่อพ่วงไม่ติดไวรัส (
เว้นแต่นำอุปกรณ์ต่อพ่วงมาจากที่อื่นโดยไม่ผ่านการแสกนไวรัสมาก่อน)
· เจ้าหน้าที่เข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและตระหนักถึงการนำอุปกรณ์ต่อพ่วงมาใช้งาน
ผลการพัฒนาที่สำคัญ:
การปรับปรุงระบบการวัด
performance ขององค์กร:
· จัดทำใบสื่อสารแทนระบบบัตรคิวเพื่อความสะดวกรวดเร็วต่อเจ้าหน้าที่และผู้มารับบริการ
· ปรับปรุง OPD CARD SCAN แสดงรายละเอียดข้อมูลของผู้มารับบริการ
· พัฒนาช่องทางรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลในโรงพยาบาล
· เปิดจุดบริการของแต่ละแผนกในการรับผู้มารับบริการเพื่อลดความหนาแน่น
· มีอินเตอร์เน็ตสำรอง 2 ระบบ เมื่อระบบอินเตอร์เน็ตหลัก( Lead
Line จากCAT แบบ Fiber Optic) ใช้งานไม่ได้ ใช้ในการตรวจสอบสิทธิ์ออนไลน์และการส่งข้อมูล E-Claim
การปรับปรุงการจัดการความรู้
·
สร้างระบบรายงาน
คู่มืออธิบายการใช้งานในแต่ฝ่ายที่ทันสมัยของโปรแกรม HOSxP ที่มีการ Update Version ให้เป็นปัจจุบันเสมอ
·
ปรับปรุงสื่อข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ในรูปแบบผ่านการเผยแพร่จากเวบไซต์ของโรงพยาบาล
การปรับปรุงความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ
·
ชั้นของความลับ (Confidentiality) เป็นการทำให้มั่นใจว่ามีเฉพาะผู้มีสิทธิ์หรือได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้
·
ปรับปรุงความถูกต้องสมบูรณ์ (Integrity) ข้อมูลที่ปกป้องนั้น ต้องมีความถูกต้องสมบูรณ์
ต้องมีกลไกในการตรวจสอบสิทธิ์ การอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูล
·
เตรียมความพร้อมใช้งาน (Availability) ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์เข้าถึงระบบได้เมื่อต้องการ
· มีการใช้ระบบ Log File เพี่อใช้ UserName และ Password
ในการเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตในโรงพยาบาล
· เพิ่มประสิทธิภาพหน่วยความจำคอมพิวเตอร์
ให้มีการประมวลผลที่รวดเร็วมากขึ้น
· มีระบบรักษาความปลอดภัยการโจรกรรมข้อมูล FireWall ที่เข้าถึงชั้นข้อมูล
·
ติดตั้งโปรแกรม
Anti-Virus ที่ถูกลิขสิทธิ์สามารถ
Update แบบ Real Time ได้ตลอดเวลา
|
|||||||
มาตรฐาน
|
Score
|
ประเด็นในแผนการพัฒนา 1-2 ปีข้างหน้า
|
|||||
16.
ระบบการวัดผลการดำเนินงาน
|
3.0
|
· ลำดับและร้อยละความสมบูรณ์ของข้อมูลต้อง
100%
·
|
|||||
17.
การวิเคราะห์ข้อมูล
และการทบทวนผลการดำเนินงาน
|
3.0
|
· มีระบบการให้บริการแบบ online Computer Service ส่งซ่อมบำรุง, ระบบจองห้องประชุม,
ระบบจองรถยนต์ส่วนกลาง มีระบบรายงานการทำงานพร้อมสรุปผลและปัญหาจากการทำงาน
·
|
|||||
18.
การจัดการสารสนเทศ
|
3.0
|
· มีการรวบรวมฐานข้อมูลทั้ง
CUP
สามารถทำงาน online ได้ผ่านระบบ Data
Center
·
|
|||||
19.
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
4.0
|
· ติดตั้งระบบ
อินเตอร์เน็ต คลอบคลุมทุกพื้นที่ในโรงพยาบาล
|
|||||
20.
การจัดการความรู้
|
3.5
|
· มีการเปิดอบรมบุคลากรในการให้ความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ 1 ครั้ง/ปี
· มีการอบรมสอนการใช้งานสำหรับ
IT
MODULE ทุกโปรแกรมที่นำมาใช้
|
|||||